Từ khoảng những năm 80, các nhà sản xuất ô tô từ châu Âu đã liên tục tấn công thị trường Trung Quốc, ghi nhận doanh số hàng triệu chiếc mà gần như không vấp phải sự cạnh tranh nào đáng kể từ các đối thủ nội địa.
Tuy nhiên, sau khoảng 40 năm, thế cờ đã đảo ngược: Các hãng xe châu Âu đang tìm cách bảo vệ thị phần của mình ngay tại quê nhà trước những mẫu xe đến từ đối thủ từng rất yếu ớt – các hãng xe Trung Quốc.
Dồn sức đánh chiếm thị phần tại châu Âu
Những nhà sản xuất xe điện lớn nhất từ Trung Quốc – BYD, Chery và Great Wall Motor – đang chuẩn bị cho ra chùm ô tô điện tới hơn 20 mẫu trong vòng 5 năm tới nhằm đánh chiếm thị phần tại châu Âu. Họ cũng đang bỏ ra số tiền rất lớn cho khâu bán hàng và làm thị trường (marketing) tại đây – thị trường nước ngoài được xem là quan trọng nhất.
Trên thực tế, các hãng xe Trung Quốc đã nghiên cứu người tiêu dùng châu Âu nhiều năm trời, sẵn sàng bỏ tiền thuê những chuyên gia kỳ cựu, hợp tác với các nhà phân phối lớn và thấu hiểu người dùng châu Âu, cốt để tạo nền móng vững chắc để đấu lại với những tên tuổi lớn đang chiếm hầu hết thị phần tại đây – đó là Tesla và nhiều thương hiệu châu Âu lâu đời.
Không chỉ nhập khẩu xe vào đây, BYD hay Chery còn có kế hoạch xây dựng nhà máy tại đây để sản xuất xe bán cho người châu Âu.