Theo Carscoops, BMW hiện vướng vào một vụ kiện tập thể với cáo buộc rằng ăng-ten vây cá trên một số dòng xe đã được thiết kế lỗi, khiến nước có thể thấm vào và tích tụ bên trong thân xe. Điều này có thể gây hư hỏng các chi tiết điện tử cũng như nội thất của xe, gây thiệt hại hàng nghìn USD phí sửa chữa cho chủ sở hữu.
Vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án quận New Jersey tại Mỹ. Các cáo buộc chỉ ra rằng các dòng xe BMW bao gồm 330i, 340i, M440i, M550i, 750i, X1, X3, X4, X5, X6 và X7 đời 2017-2023 đều bị ảnh hưởng bởi lỗi ăng-ten vây cá nói trên.
Ngoài việc chỉ ra các thiệt hại tiềm ẩn, hồ sơ vụ kiện còn đề cập đến khả năng BMW đang cố gắng che giấu vấn đề nói trên. Một số chủ xe bị ảnh hưởng cho rằng nhà sản xuất ô tô Đức đã biết về lỗi này từ lâu nhưng đã “không thể hoặc không muốn” giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng.
Trong đó bao gồm Tim Craft – một chủ xe BMW X5 xDrive 40i đời 2019 đã thông qua luật sư đệ trình hồ sơ vụ kiện dài 44 trang lên tòa án về vấn đề trên. Người này cho biết chiếc xe từng được kiểm tra tại đại lý BMW San Diego nhưng các nhân viên cho rằng không có bất kỳ vấn đề nào xảy ra.
Chưa đầy một năm sau, chiếc SUV được báo cáo đã gặp một số trục trặc sau một trận mưa lớn. Craft cuối cùng đã đưa chiếc crossover đến một đại lý BMW khác. Tại đây, kỹ thuật viên chỉ ra rằng mô-đun điều khiển của xe bị thấm nước, khiến một số bộ phận bị hỏng và cần được thay thế, bao gồm cả ăng-ten vây cá.
Quá trình sửa chữa, thay thế này không được bảo hành và có tổng chi phí khoảng 2.500 USD (63,6 triệu đồng). Chủ xe ban đầu phản đối vì cho rằng mình không phải trả phí sửa chữa bởi ăng-ten vây cá bị lỗi. Tuy nhiên, Tim Craft sau đó chấp nhận chi trả 92 USD (2,3 triệu đồng) cho những hạng mục sửa chữa cần thiết để chiếc xe có thể vận hành an toàn.
Theo Carscoops, các luật sư đang yêu cầu BMW bồi thường thiệt hại hơn 5 triệu USD (127,3 tỷ đồng) cho các chủ xe bị ảnh hưởng. Một số chủ xe còn gửi khiếu nại đến Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) để đòi lại công bằng.
Trước đó vào năm 2021, BMW cũng từng vướng phải một vụ kiện tập thể khác liên quan tới sự cố thấm nước, nhưng là ở khay để cốc trên mẫu xe X7. Điều này gây hư hỏng mô-đun điều khiển túi khí nằm ngay bên dưới khay, khiến túi khí có thể bất ngờ bung ra dù không có va chạm.