Từ ngày 1/8, thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào Mỹ lên 100%, cao gấp 4 lần so với trước. Đây được cho là biện pháp để “bảo hộ” các doanh nghiệp nước này trước làn sóng xe giá rẻ. Tuy nhiên, CEO Tesla là Elon Musk lại cho rằng, công ty ông không cần thiết hỗ trợ thuế kiểu này.
Việc chính quyền Mỹ công bố chính sách thuế mới đối với các mặt hàng nhập khẩu chủ lực từ Trung Quốc như xe điện, pin xe điện và một vài sản phẩm khác đã gây xôn xao dư luận Mỹ và thế giới.
Theo đó, thuế nhập khẩu xe điện tăng gấp 4 lần, từ thuế suất 27,5% lên mức 102,5% trong năm nay. Đồng thời, pin lithium-ion (loại dành cho xe điện) tăng từ 7,5% lên 25% trong năm nay.
Đã có nhiều ý kiến đồng thuận nhưng cũng không ít chỉ trích được đưa ra với quyết định này vì những tác động có thể diễn ra với thị trường ô tô Mỹ nói riêng và ô tô thế giới nói chung.
Mới đây, trong phần phát biểu tại Diễn đàn công nghệ Viva ở Paris (Pháp) hôm 23/5, CEO của Tesla khẳng định ông không ủng hộ việc Chính phủ Mỹ tăng thuế quá cao đối với xe điện của Trung Quốc.
CEO Tesla cho biết: “Tôi không ủng hộ tăng thuế nhập khẩu xe điện. Cả Tesla và tôi đều không yêu cầu những mức thuế này, và thực tế là tôi rất ngạc nhiên khi chúng được công bố. Những biện pháp ngăn cản tự do thương mại hoặc bóp méo thị trường đều không tốt”. Theo ông chủ Tesla, công ty ông cũng đang bán hàng khá tốt tại Trung Quốc.
Phát biểu của tỷ phú Mỹ gây ngạc nhien vì trước đó chỉ 1 tháng, ông Musk đã kêu gọi cần có những biện pháp rào cản thương mại, nếu không Trung Quốc sẽ gây thiệt hại lớn cho hầu hết các công ty ô tô khác trên toàn cầu.
Được biết, không chỉ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang xem xét áp dụng các biện pháp tương tự khi đối mặt với làn sóng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc.
Với những động thái của Mỹ và EU, Trung Quốc lập tức tuyên bố sẽ có các hành động đáp trả. Theo South Moring China Post, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU) cho biết đang xem xét tăng thuế suất đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu có trang bị động cơ dung tích lớn. Mức thuế có thể tăng từ 15% hiện nay lên 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn vào Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh quyết định tăng thuế như tuyên bố, các nhà sản xuất ô tô hạng sang của châu Âu và Mỹ như Lincoln, Jaguar Land Rover, BMW, Mercedes và Audi sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Về phần Tesla, công ty cũng đang đổ vốn đầu tư lớn tại Trung Quốc khi sắp đưa nhà máy sản xuất pin mới ở Thượng Hải đi vào hoạt động trong quý 2 năm nay. Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên bên ngoài nước Mỹ được Tesla mở nhà máy và đi vào sản xuất từ năm 2019.
Trong bối cảnh xe ô tô điện Trung Quốc đang ngày càng phát triển, để cạnh tranh, Tesla đã khởi động cuộc chiến giảm giá từ năm 2022. Thậm chí cuộc chiến giảm giá đến nay đã diễn ra cả ở Mỹ và các thị trường mới của Tesla. Việc giảm giá được coi là chiến lược tối ưu nhằm cải thiện thị phần của hãng xe điện Mỹ trong bối cảnh nội bộ hãng xe này đang gặp nhiều bất ổn, liên quan đến sản phẩm mới và sa thải nhân công. Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, số lượng xe tồn kho của Tesla tại Trung Quốc vẫn không ngừng tăng lên…
ceo tesla,Tesla xe điện,xe điện Trung Quốc,thuế nhập khẩu,tăng thuế nhập khẩu 100%,chiến tranh thương mại Mỹ – Trung,pin lithium-ion,xe Trung Quốc,thị trường ô tô