Động cơ đốt trong trên xe hybrid sử dụng chu trình đốt cháy khác so với xe truyền thống nên đem tới sự tối ưu nhiên liệu và nhiệt độ phát tỏa thấp.
Động cơ đốt trong trên xe Hybrid sử dụng chu trình đốt cháy Atkinson, chu trình đốt cháy này sẽ đem lại tối đa hiệu quả nhiên liệu so với chu trình đốt cháy Otto trên các xe thông thường.
Nhưng ngược lại, chu trình Atkinson có mô-men xoắn thấp hơn, phần mô-men xoắn thấp hơn này sẽ được bù đắp từ động cơ điện giúp cho xe vẫn đạt được sức kéo lý tưởng mà giảm được mức tiêu hao nhiên liệu.
Tại tọa đàm “Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam” do Báo Giao thông tổ chức ngày 12/3, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh, báo Hà Nội Mới có chia sẻ, đa phần động cơ đốt trong trên xe hybrid sử dụng chu trình đốt cháy Atkinson, rất khác so với động cơ thông thường sử dụng chu trình Otto. Chu trình đốt cháy có đặc điểm không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, mà tỏa ít nhiệt hơn, đóng góp đáng kể vào độ bền các linh kiện trong khoang máy.
Ngoài ra với chế độ hoạt động thông minh xe Hybrid cũng đem lại hiệu quả cao. Cụ thể ở chế độ bắt đầu khởi hành các xe sử dụng năng lượng truyền thống tốn rất nhiều nhiên liệu do nhiều yếu có khác nhau: ma sát hệ thống lớn, chế độ phun đậm, tốc độ động cơ chậm, nhiệt độ thấp…
Khắc phục bất lợi trên, xe hybrid sử dụng năng lượng từ bình acquy HV cung cấp cho động cơ xoay chiều làm nguồn năng lượng chính giúp cho xe chuyển động, giúp xe tăng tốc mượt mà hạn chế động cơ đốt trong hoạt động ở tua máy cao.
Điều này giúp cho dù sử dụng động cơ cùng dung tích xi-lanh, nhưng xe hybrid luôn cho ra mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn khoảng 30-40% so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.