Tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra hôm 30/6, ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP City Auto (nhà phân phối của Ford và Hyundai) cho biết, lượng hàng tồn kho năm 2023 đã được City Auto bán hết trong nửa đầu năm nay.
City Auto đang có 15 showroom gồm 9 showroom xe Ford và 6 showroom xe Hyundai, sản lượng tiêu thụ cả năm ngoái là 7.810 xe, doanh thu 7.101 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 44 tỷ đồng.
Không chỉ City Auto, nhiều nhà phân phối ô tô khác cũng đặt mốc 30/6 là thời hạn cuối giải phóng hàng tồn kho (VIN 2022-2023), dọn chỗ cho mẫu mới trình làng trong nửa cuối năm.
Ví dụ hãng Mercedes-Benz Việt Nam loan báo giảm giá tới 451 triệu đồng cho mẫu xe Mercedes-Benz V 250 AMG (sản xuất 2022, giá niêm yết 3,76 tỷ đồng).
Một số đại lý Nissan tại Hà Nội cũng xả kho lô xe Nissan Navara (VIN 2023) với mức giảm giá tới 190 triệu đồng.
Ngoài ra, dòng xe Nissan Kicks tung ưu đãi từ 128 đến 220 triệu đồng (tùy phiên bản) để dọn kho lô xe sản xuất 2023.
Mẫu xe Peugeot 5008 (VIN 2023) cũng được loạt đại lý thông tin giảm giá 119 triệu đồng. Trong khi Subaru Forester được giảm giá mạnh tay, từ 120-250 triệu đồng, tùy phiên bản.
Các nhãn hiệu khác như Mitsubishi, Volkswagen cũng giảm giá hàng trăm triệu đồng cho một vài mẫu xe còn tồn đọng phiên bản VIN 2023 chưa bán hết.
Điểm chung của nhiều mẫu xe tồn kho, chủ yếu là xe động cơ đốt trong, nguồn gốc là hàng nhập khẩu, giá bán cao hơn so với đối thủ được lắp ráp trong nước.
Sáu tháng đầu năm, sức mua chưa bật tăng như kỳ vọng, nhiều mẫu xe điện mới ra mắt và xe Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam, khiến người mua thêm đắn đo lựa chọn.
Yếu tố chính sách tác động là việc giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước cũng khiến khách hàng kéo dài sự chờ đợi, gây sức ép lên các mẫu xe đời 2023 còn tồn đọng.
xe.baogiaothong.vn