33 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Sáu 14, 2024

Lamborghini từng suýt biến thành một… phiên bản cao cấp của đại gia làng xe Mỹ

Ở thời điểm hiện tại, Lamborghini được biết đến như một trong những thương hiệu xe thể thao thành công nhất thế giới cùng với Ferrari. Tuy nhiên, lịch sử của thương hiệu Ý thực tế cực kỳ biến động chứ không hề suôn sẻ. “Siêu bò” này phải qua tay rất nhiều đời chủ khác nhau vì khó khăn tài chính. Một trong những thương hiệu từng sở hữu Lamborghini là Chrysler tới từ Mỹ.

Cụ thể, trong giai đoạn 1987 tới 1994, Lamborghini được Chrysler thâu tóm. Tuy nhiên, giai đoạn này đáng lẽ đã chứng kiến Lamborghini biến mất trong lịch sử nếu lãnh đạo của phía thương hiệu Mỹ quyết đoán hơn.

Giai thoại này được cựu Chủ tịch Chrysler Bob Lutz chia sẻ với tờ Road and Track. Theo ông, CEO Chrysler khi đó là Lee Iacocca là người đứng sau quyết định mua siêu bò Ý cho thương hiệu Mỹ. Tuy nhiên, trong khi các lãnh đạo khác của Chrysler cảm thấy thú vị vì sự xuất hiện của một thương hiệu con mới, Lee Iacocca đưa ra một tuyên bố khiến họ “ngã nhào”.

khứ đặc biệt là với sự biến động liên tục của thị trường, vậy nên họ đã từng phải “qua tay” không ít đời chủ trong đó bao gồm Chrysler trước khi về với mái nhà Volkswagen như hiện tại. Ảnh: Motor1

Theo đó, vị cựu CEO Chrysler “không mua Lamborghini vì một thương hiệu sản xuất (khi đó) 300 xe mỗi năm. Giá trị của hợp đồng này tới từ thương hiệu. Tôi muốn các người tìm ra cách tận dụng hiệu quả nhất yếu tố đó”, ông ra lệnh.

Ý tưởng của Lee Iacocca khi đó là biến Lamborghini thành… một cấu hình xe cao cấp cho Chrysler. Họ muốn học theo cách Ford từng làm với Ghia: mua một cái tên danh tiếng và áp dụng lên phiên bản cao cấp để thu hút khách hàng. “Lee muốn ‘vắt sữa’ hình ảnh sang trọng của thương hiệu Ý nhiều nhất có thể”, Bob Lutz nhận định.

Tất nhiên, ý tưởng điên rồ này không nhận được sự ủng hộ của các lãnh đạo Chrysler khác bao gồm chính Bob Lutz vì quá lãng phí. Vị chủ tịch này thậm chí còn chỉ đạo phó chủ tịch phụ trách thiết kế khi đó phác thảo ra bản vẽ quá phóng đại đến mức Lee sẽ phải bỏ qua và nhìn nhận lại ý tưởng của mình.

Phiên bản Chrysler Imperial (xe gốc trong ảnh) có tên “Lamborghini Edition” được lên ý tưởng có mui trần, gầm hạ thấp, tông đỏ sáng chủ đạo, mâm Lamborghini thay vì Chrsyler, nội thất tím và hàng loạt các yếu tố “khoe mẽ” khác khiến CEO Chrysler lập tức từ bỏ ý tưởng điên rồ này. Ảnh: Chrysler

Khi đó, họ đã thành công khi ý tưởng biến Lamborghini thành cấu hình cao cấp không bao giờ còn được nhắc lại nữa.

Chrysler sau đó còn định hiện thực hóa một đội đua để đối đầu Ferrari bằng kinh nghiệm và công nghệ của Lamborghini. Tuy vậy, dự án này cũng bị bỏ xó vì lãnh đạo thương hiệu Mỹ tin rằng làm thế “quá đắt đỏ”. Tới 1994, họ buộc phải bán Lamborghini vì khó khăn tài chính mà chỉ thu lại động cơ V10 8.0L của Dodge Viper do Lamborghini hợp tác phát triển.

spot_img

Có thể bạn quan tâm

Stay Connected

0FansLike
3,912FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Có thể bạn quan tâm