21 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
spot_img

Những điều cần biết khi độ công suất ô tô

Để tăng sức mạnh cho xế hộp, những người đam mê xe hơi thường tìm đến các giải pháp độ công suất. Tuy nhiên, đây là yếu tố hết sức phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ thuật.

Có hai cách độ công suất chính là:

  • Độ theo cách hút khí tự nhiên (dễ làm, rẻ tiền và bền).
  • Độ theo cách tăng khí nạp cưỡng ép (khó làm, đắt tiền, ít bền nhưng hiệu quả cao).

Độ xe theo cách hút khí tự nhiên

1. Độ lọc gió

Lọc gió động cơ trên xe hơi là bộ phận giúp lọc sạch dòng không khí trước khi được nạp vào động cơ. Theo các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô, không khí càng lạnh được nạp vào động cơ sẽ cho công suất càng cao bởi không khí nóng thường chứa ít oxy hơn. Trong khí đó, lọc gió tiêu chuẩn trên ô tô thường được bố trí gần khu vực khoang máy khiến lượng không khí đi qua bị sấy nóng do nhiệt độ cao tỏa ra từ động cơ.

Những điều cần biết khi độ công suất động cơ ô tô 1...

Không khí đi qua lọc gió thường bị sấy nóng do nhiệt độ tỏa ra từ động cơ

Hiện nay, có hai loại lọc gió độ cho xe hơi là: Cold Air Intake(CAI) và Short Ram Air Intake(SRI).

Cold Air Intake (CAI)

Cold Air Intake sẽ thay thế vị trí đặt lọc gió xuống dưới hốc bánh xe thay vì đặt trong khoang máy. Điều này giúp bộ lọc gió tránh xa nhiệt độ cao dưới nắp capo dẫn đến không khí được nạp vào động cơ có nhiệt độ thấp hơn và có mật độ oxy cao hơn. Phương pháp này có thể giúp động cơ ô tô tăng thêm từ 10 đến 15 mã lực.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là lọc gió nằm ở vị trí quá thấp nên dễ hút phải nước vào động cơ khi xe di chuyển qua những khu vực ngập nước.

Short Ram Air Intake(SRI)

Phương pháp này sẽ thay thế lọc gió tiêu chuẩn trên xe của bạn nhưng vẫn được đặt tại vị trí dưới mui xe. Hoạt động của bộ lọc này chỉ đơn giản là giúp cho xe hút nhiều không khí hơn nên công suất mà nó đem lại không cao bằng (CAI). Tuy nhiên, (SRI) giúp chiếc xe tránh được nguy cơ nước lọt vào động cơ. Phương pháp này giúp tăng thêm công suất khoảng từ 7 đến 12 mã lực.

2. Độ cổ pô

Cổ pô trang bị tiêu chuẩn trên xe hơi thường được thiết kế để đạt được âm thanh phát ra vừa phải nhất. Thay thế cổ pô sẽ giúp động cơ tăng thêm sức mạnh. Hai chỉ số thay đổi khi độ cổ pô đó là đường kính ống và chiều dài ống.

Những điều cần biết khi độ công suất động cơ ô tô 2...

Độ cổ pô giúp động cơ ô tô tăng công suất

Việc thay thế cổ pô mới, ống dẫn khí thải mới của bạn (có thêm bộ biến đổi xúc tác). Điều này giúp cho chiếc xe dễ dàng “thở” hơn và động cơ sẽ sản sinh thêm một số mã lực. Phương pháp này giúp xế hộp có thể tăng thêm từ 7 đến 15 mã lực.

3. Độ bầu pô

Phần bầu pô phía sau cùng là một bộ phận hết sức quan trọng trên đường xả động cơ, nó không chỉ giúp tăng công suất mà còn giúp xe phát ra âm thanh phấn khích khi vận hành. Nếu kết hợp cùng phương pháp độ cổ pô, hiệu quả nâng cao công suất động cơ sẽ rất lớn.

Những điều cần biết khi độ công suất động cơ ô tô 3...

Độ bầu pô giúp tăng công suất động cơ và tạo ra tiếng kêu phấn khích

Độ bầu pô thường giúp xe hơi tăng thêm từ 9 đến 20 mã lực.

Lắp thêm bộ tăng áp động cơ

Đây là phương pháp hết sức phức tạp, thông thường, lắp thêm bộ tăng áp đem lại hiệu quả cao nhưng đòi hỏi hãng độ phải can thiệp vào hệ thống điều khiển điện ECU. Điều này giúp cho những tín hiệu điều khiển của ECU phù hợp với bộ tăng áp mới.

Những điều cần biết khi độ công suất động cơ ô tô 4...

Bộ tăng áp động cơ ô tô

Bộ tăng áp hoạt động dựa trên năng lượng từ khí xả của động cơ ô tô để làm quay tua bin nén khí. Không khí sau khi đi qua bộ tăng áp sẽ bị nén lại, mật độ không khí trên cùng một đơn vị thể tích được nạp vào động cơ sẽ lớn hơn nhiều so với hút khí tự nhiên. Qua đó, lượng nhiên liệu bên trong động cơ được đốt cháy nhiều hơn và công suất sản sinh của động cơ tăng lên một cách đáng kể.

Sau khi độ động cơ, điều tiếp theo phải thực hiện là đảm bảo sự phối hợp ăn khớp giữa động cơ và hộp số. Bất cứ sự thay đổi nào về động cơ, hộp số của xe cũng cần được điểu chỉnh theo để duy trì sự nhịp nhàng giữa hai bộ phận.

Bên cạnh đó, việc lắp thêm bộ tăng áp sẽ khiến động cơ hoạt động với cường độ cao hơn nhiều so với nguyên bản, điều này dẫn đến giảm tuổi thọ các chi tiết và đỏi hỏi chế độ chăm sóc, bảo dưỡng tốt hơn.

Theo TBDNA

spot_img

Có thể bạn quan tâm

Stay Connected

0FansLike
3,912FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Có thể bạn quan tâm