Cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, lợi nhuận toàn cầu của hãng đạt tổng cộng 995 triệu yên (6,3 triệu đô la) so với 128,6 tỷ yên (808,3 triệu USD) cùng kỳ năm trước, mức giảm lợi nhuận là trên 99%.
So với mức lợi nhuận trung bình 164,4 tỷ yên mỗi quý của những năm trước đó, con số lợi nhuận năm nay gây sốc, kéo theo giá cổ phiếu Nissan giảm 11%.
Điều nghịch lý là tổng sản lượng bán hàng toàn cầu của Nissan quý I vẫn ở mức 787.000 xe, tương đương năm ngoái.
“Quý đầu tiên vô cùng khó khăn đối với Nissan”, CEO Makoto Uchida của Nissan phát biểu trong buổi họp báo về kết quả kinh doanh. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ từng bước phục hồi hiệu suất bằng cách giải quyết các thách thức và tung ra các mẫu xe mới”.
Thách thức với Nissan, theo ông Uchida là cuộc chiến giảm giá sâu chưa từng có đang diễn ra tại Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai thị trường chủ lực của hãng.
Cuộc chiến giảm giá khiến các giám đốc bán hàng khu vực phải “hy sinh” mọi lợi nhuận vào các hình thức ưu đãi, giảm giá, tiếp thị, nhằm đẩy hàng tồn kho nhưng không khả quan.
Theo thống kê, số ngày tồn kho (thời gian lưu giữ xe tại đại lý trước khi bán) của Nissan là 55 ngày, so với 27 ngày của Toyota và 49 ngày của Honda.
Mặt khác, Nissan đang tụt hậu so với chính các nhà sản xuất ô tô đồng hương Nhật Bản, chủ yếu là do không ra mắt được các mẫu xe hybrid mới tại Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường chiếm hơn nửa doanh số toàn cầu của hãng.
Tháng trước, Nissan thông báo dừng sản xuất tại một trong tám nhà máy của họ tại Trung Quốc để tối ưu hoạt động, nhà máy bị đóng cửa là một liên doanh với đối tác địa phương Dongfeng Motor.