23 C
Hanoi
Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024

Nóng: Hyundai, Honda, GM bị tố bán dữ liệu khách hàng, 1,7 triệu xe được trả hơn 1 triệu USD

Hai thượng nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra các nhà sản xuất ô tô bán dữ liệu khách hàng cho các công ty môi giới. Những công ty này sẽ thu thập dữ liệu, sau đó bán cho các công ty bảo hiểm.

Trong một lá thư gửi cho Chủ tịch FTC Linda Khan, các đảng viên Dân chủ Ron Wyden của Oregon và Edward Markey của Massachusetts cáo buộc rằng General Motors, Hyundai, Honda và một số công ty khác đang chia sẻ dữ liệu của các tài xế, thậm chí sử dụng các chiến thuật lừa dối để thao túng khách hàng ký hợp đồng tiết lộ dữ liệu cho các công ty môi giới.

Sau khi đọc một báo cáo trên tờ The New York Times, văn phòng của Wyden đã điều tra 3 nhà sản xuất ô tô nêu trên và phát hiện ra rằng họ đã chia sẻ dữ liệu với công ty môi giới Verisk Analytics. Trong lá thư gửi bà Khan, các thượng nghị sĩ viết rằng cả 3 nhà sản xuất ô tô đều xác nhận việc tiết lộ dữ liệu. GM thừa nhận công khai dữ liệu vị trí khách hàng cho hai công ty giấu tên.

Công ty môi giới Verisk sau đó sử dụng dữ liệu, lập báo cáo lịch sử hành vi lái xe và bán chúng cho các công ty bảo hiểm. Một số nhà sản xuất ô tô có thể đã lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo rằng việc tiết lộ dữ liệu chỉ như một hình thức giúp giảm phí hóa đơn bảo hiểm.

“Nếu FTC xác định rằng các công ty này đã vi phạm luật, họ và mọi giám đốc điều hành cấp cao phải được yêu cầu chịu trách nhiệm”, các thượng nghị sĩ đã viết cho bà Khan.

Theo bức thư, GM không tiết lộ cụ thể số lượng dữ liệu gửi cho phía nhà môi giới. Trong khi đó, văn phòng của Wyden phát hiện ra rằng Hyundai đã chia sẻ dữ liệu từ 1,7 triệu xe và được trả hơn 1 triệu USD. Honda thì nhận được chưa đến 26.000 USD cho dữ liệu từ 97.000 xe.

Trong một email, GM phủ nhận rằng họ đã lừa dối khách hàng để đăng ký chương trình chia sẻ dữ liệu với Verisk. Quan hệ đối tác chia sẻ dữ liệu với Verisk và LexisNexis đã bị hủy vào tháng 3 và chương trình chia sẻ dữ liệu có tên “Smart Driver” cũng đã kết thúc vào tháng 6.

1722848798870.png

“Dữ liệu chỉ được chia sẻ với công ty bảo hiểm nếu khách hàng khởi tạo báo giá trực tiếp với công ty bảo hiểm mà họ đã chọn”, đại diện công ty nói và cho biết họ chỉ chia sẻ dữ liệu “đã ẩn danh” với đối tác để hỗ trợ cơ sở hạ tầng thành phố và giúp đường sá trở nên an toàn hơn.

Trong một tuyên bố, Hyundai cho biết lá thư của các thượng nghị sĩ đã mô tả sai chính sách dữ liệu của công ty, và rằng công ty có các biện pháp bảo vệ để đảm bảo khách hàng đồng ý chia sẻ thông tin lái xe với các công ty bảo hiểm. Khách hàng cũng có thể tùy chọn kết nối điểm lái xe với công ty bảo hiểm thông qua Verisk để được hưởng giảm giá.

Hyundai nhấn mạnh: “Điều quan trọng cần lưu ý là Verisk không được Hyundai hoặc khách hàng ủy quyền chia sẻ dữ liệu với các công ty bảo hiểm cho đến khi khách hàng đồng ý rõ ràng trên trang web hoặc ứng dụng của công ty bảo hiểm”.

Trong khi đó, Honda cũng cho biết rằng khách hàng phải lựa chọn tham gia chương trình với Verisk. Một số khách hàng có điểm lái xe tốt đã được nhận ưu đãi giảm giá từ các công ty bảo hiểm.

Phía Verisk cũng không đồng tình với Wyden và Markey, đồng thời tuyên bố rằng họ “hành động để đảm bảo dữ liệu được truy cập và sử dụng một cách phù hợp”. Công ty cho biết việc sử dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm “là nền tảng của doanh nghiệp chúng tôi”.

Theo: Forbes​
phụ tùng lexus

Có thể bạn quan tâm

Stay Connected

0FansLike
3,912FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Có thể bạn quan tâm