Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải Quan, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 5 đạt 6.952 chiếc, với kim ngạch gần 152 triệu USD; tăng 6,7% về số lượng và 19,7% về giá trị so với nửa đầu tháng 4.
Trong đó, ô tô 9 chỗ trở xuống được nhập khẩu nhiều nhất với 5.483 chiếc, chiếm 78,9% tổng lượng ô tô nguyên chiếc cập bến Việt Nam, giá trị kim ngạch gần 95 triệu USD. Ngoài ra, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu 22 ô tô 9 chỗ trở lên với giá trị 114.400 USD, trong khi ô tô vận tải có số lượng nhập khẩu đạt 515 chiếc và giá trị gần 21 triệu USD.
Tính từ đầu năm đến nửa đầu tháng 5, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 50.744 ô tô nguyên chiếc, với tổng giá trị đạt hơn 1,08 tỷ USD. Trong số đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng gần 81% với 40.909 xe, giá trị kim ngạch xấp xỉ 703 triệu USD.
Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cũng cho biết Indonesia vẫn là quốc gia cung cấp ô tô nhiều nhất vào nước ta với 19.900 xe sau 4 tháng đầu năm. Tổng kim ngạch đạt 286,8 triệu USD, chiếm 45,74% về lượng và chiếm 31,6% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tại Việt Nam.
Xếp ngay sau Indonesia là Thái Lan với 13.406 xe, kim ngạch 266,5 triệu USD, chiếm 30,6% về lượng và chiếm 28,6% kim ngạch cả nước. Vị trí thứ 3 là Trung Quốc với 8.848 xe, kim ngạch 268,92 triệu USD, chiếm 20% về lượng và chiếm 28,9% về kim ngạch cả nước.
Với 42.154 xe, 3 thị trường chủ lực ở châu Á nói trên chiếm đến 96,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm. Đáng chú ý, lượng xe nhập từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh nhất.
Theo đó, tính hết quý 1 cả nước nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu tại Việt Nam và tăng tới 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Sang tới tháng 4, số xe nhập Trung Quốc đã đạt 8.848 chiếc, tức đã tăng gấp rưỡi chỉ trong vòng một tháng.
Về mặt doanh số, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết tính đến hết tháng 4, lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam đạt 39.613 xe, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh số lũy kế 4 tháng đầu năm của ô tô nội địa đạt 42.902 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, doanh số của xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước đang tạm thời không có sự chênh lệch lớn.
Tuy nhiên con số chênh lệch được dự báo sẽ gia tăng mạnh hơn trong nửa sau của năm 2024 khi chính sách giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước được triển khai. Khi đó, các thương hiệu ô tô nhập khẩu buộc phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để cạnh tranh và tồn tại trên thị trường.