Top 10 mẫu xe cũ tăng thị phần trong một thập kỷ qua:
Mẫu xe | Thị phần xe cũ trên 10 năm trong 2014 | Thị phần xe cũ trên 10 năm trong 2024 | Mức tăng thị phần |
Hyundai Sonata | 4,8 | 28 | 484,3 |
Subaru Legacy | 6,6 | 27,4 | 316,8 |
Subaru Impreza | 10,6 | 43,9 | 313,5 |
Mercedes C-class | 9,1 | 28,5 | 215 |
Subaru Impreza (wagon) | 12,1 | 35,9 | 195,7 |
Mercedes E-class | 15,1 | 41 | 172 |
Hyundai Elantra | 7,7 | 20,6 | 166,7 |
BMW series 3 | 12,6 | 30,2 | 139 |
Nissan Altima | 8,6 | 20,5 | 137 |
Honda Odyssey | 12,8 | 39,3 | 115,9 |
đơn vị: %
“Người tiêu dùng tìm kiếm biện pháp thay thế khi giá xe mới quá cao và họ quay sang xe đời cũ”, theo Karl Brauer, nhà phân tích của iSeeCars. Nhưng kể cả khi trở về một thập kỷ trước hoặc hơn cũng không phải bài toán dễ giải với khách hàng, bởi giá xe cũ cũng tăng những năm vừa qua, với giá trung bình hiện hơn 12.000 USD.
Nghiên cứu cho biết giá trung bình của một mẫu xe cũ đã tăng hơn 60%, từ gần 7.600 USD vào 2014 lên thành 12.200 USD ngày nay. Lạm phát góp phần vào tình trạng tăng giá, nhưng không phải tất cả. Theo Cục thống kê Lao động Mỹ (BLS), 7.600 USD vào năm 2014 tương đương 10.100 USD hiện nay.
Thị phần của các mẫu xe cũ nhiều tuổi trong một thập kỷ qua gần như đi ngang trong thời gian 2015-2018, rồi giảm sâu và khá ổn định một thời kỳ, trước khi tăng đáng kể từ 2020.
Dòng sedan, wagon và hatchback được mua nhiều nhất. Lý do không chỉ vì những dòng xe này thường rẻ hơn các mẫu SUV và bán tải, mà còn bởi xe cũ nhưng không quá lỗi thời, cũng như chi phí nhiên liệu và bảo hiểm thấp hơn.
Những ví dụ cho thực tế trên gồm Hyundai Sonata và Elantra, Subaru Legacy và Impreza, Mercedes C-class và E-class, cũng như BMW series 3. Riêng Sonata đặc biệt hút khách, với thị phần của xe từ 10 năm trở lên tăng 484% trong một thập kỷ qua.