Mâm xe ô tô (hay còn gọi là la-zăng, vành) là chi tiết được khá nhiều chủ xe “độ” bằng cách sơn màu nhằm tăng thêm vẻ mới mẻ, cá tính cho chiếc xe.
Đường dây nóng Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc về việc ô tô cá nhân sắp đến hạn đăng kiểm nhưng xe đã sơn mâm màu đen (nguyên bản màu bạc), liệu có bị trượt đăng kiểm hay không?
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, mâm xe là bộ phận gắn liền với lốp xe và đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ trong hệ truyền động mà còn liên quan đến tính thẩm mỹ của chiếc xe.
Hiện nay, việc sơn đổi màu cho mâm xe được khá nhiều người thực hiện để tạo điểm nhấn thẩm mỹ, cá nhân hóa và nâng cao vẻ ngoại hình của xe.
Ngoài ra, việc sơn mâm xe còn giúp tạo một lớp bảo vệ bề mặt, chống lại sự ăn mòn, oxi hóa và tác động của môi trường, giúp mâm xe duy trì vẻ ngoài mới và tăng độ bền trong thời gian dài.
Theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nếu chủ xe tự ý đổi màu sơn toàn thân xe mà không làm thủ tục thay đổi thông tin trên giấy đăng ký xe sẽ bị trượt đăng kiểm; tuy nhiên, nếu chỉ sơn mâm xe khác màu nguyên bản vẫn được đăng kiểm bình thường.
Bởi việc sơn mâm xe không làm ảnh hưởng đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe. Do đó, nếu đạt các hạng mục khác, ô tô sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm, Tem kiểm định theo chu kỳ phù hợp với thời gian sản xuất của xe.
baogiaothong.vn