Hãng Đức tăng cường khả năng cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc bằng các mẫu xe điện dành cho thị trường châu Âu mức giá dưới 22.000 USD.
Tuyên bố được Volkswagen đưa ra hôm 28/5. Mục tiêu của hãng là sản xuất xe điện cho thị trường châu Âu với mức giá khoảng 21.800 USD. Kế hoạch ra mắt sản phẩm dự kiến vào 2027.
Dự án, có tên ID.1, ra đời khi các đối thủ Trung Quốc – với một số có sản phẩm với mức chi phí thấp hơn 30% so với xe của các hãng phương Tây – đang đổ xô vào châu Âu để giành thị phần và tấn công các hãng bản địa tại chính quê nhà của họ
Volkswagen nói hãng có thể dựa vào việc địa phương hóa cấp độ cao ở châu Âu cho dự án này, giúp giảm hành trình vận chuyển linh kiện, qua đó cũng giảm khí thải.
Tuần trước, Volkswagen cho biết ngành công nghiệp châu Âu có khoảng 2-3 năm để chuẩn bị cho những nguy cơ cạnh tranh, đồng thời cảnh báo rằng sự sống còn của ngành cũng đứng trước nguy hiểm.
Trong số những nỗ lực giải quyết khó khăn, Volkswagen đang áp dụng những biện pháp cắt giảm chi phí và tiết kiệm trị giá 10,8 tỷ USD đến hết 2026.
Giám đốc thương hiệu Volkswagen, Thomas Schaefer, nói rằng dù điểm giá thấp, mẫu xe thấp cấp theo kế hoạch có thể thiết lập các tiêu chuẩn về mặt công nghệ, thiết kế và chất lượng, thêm rằng việc này sẽ trở nên thách thức hơn do chi phí năng lượng, vật liệu thô và nhân công cao hơn.
“Một điều rõ ràng: truyền động điện từ châu Âu cho châu Âu chỉ có thể thành công với sự hỗ trợ về chính trị cùng những điều kiện trong khuôn khổ mang tính cạnh tranh”, Schaefer nói.
Mỹ Anh (theo Reuters)