Được biết, với việc EU chuẩn bị áp dụng mức thuế hơn 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một nghiên cứu mới cho thấy trong năm xe điện bán chạy tại châu Âu thì có tới hai xe có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo dữ liệu bán xe điện của tháng 5 năm 2024, kết quả cho thấy xe điện Trung Quốc chiếm 19% doanh số bán xe điện, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn chung, lượng đăng ký ô tô mới tại châu Âu đã giảm 2,5% vào tháng 5 năm 2024 so với năm trước nhưng vẫn cao hơn so với những năm xảy ra tình trạng hỗn loạn sản xuất sau đại dịch vào năm 2021 và 2022. Tổng cộng có 1,09 triệu xe được đăng ký vào tháng trước.
Felipe Munoz, Nhà phân tích toàn cầu tại JATO Dynamics, nhận xét: “Kể từ khi đại dịch toàn cầu xảy ra, thị trường ô tô châu Âu chỉ phục hồi được 75%-80% so với quy mô ban đầu. Do đó, nhiều nhà máy trên khắp châu Âu không hoạt động hết công suất, tạo cơ hội độc đáo cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán hàng trên khắp châu Âu trong khi vẫn tránh được thuế quan”.
MG, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thuộc sở hữu của SAIC, sẽ phải chịu mức thuế là 38,1% cho xe điện của mình khi việc áp dụng thuế có hiệu lực. Động thái này cũng sẽ ảnh hưởng đến nhà sản xuất ô tô BYD và Tesla, diễn ra sau cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu về trợ cấp xe điện của chính phủ Trung Quốc.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là nhà sản xuất ô tô MG đã vượt trội về doanh số bán xe điện hơn Tesla ở Châu Âu. Hiện nay, Công ty MG tập trung sự chú ý vào các tùy chọn xe động cơ đốt trong, có thể là để dự đoán các khoản thuế sắp tới, trong khi nhánh xe điện của MG chứng kiến sự sụt giảm về số lượng xe mới được đăng ký vào tháng 5. Nhà sản xuất ô tô Volvo, BYD và Smart đều có mức tăng đáng kể.
Trong khi đó, thương hiệu Volkswagen thống trị bảng xếp hạng thương hiệu và mẫu xe điện bán chạy nhất vào tháng 5 là T-Cross. Đây là mẫu xe điện bán chạy nhất và cũng được người mua xe mới ưa chuộng nhất. Bên cạnh đó, mẫu xe Volkswagen Golf mới cũng đạt doanh số tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.