27 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
spot_img

Điều khiển ô tô số sàn khác số tự động như thế nào?

Một số lưu ý cần nhớ với mong muốn giúp bạn ngày càng thành thạo hơn khi lái ô tô số sàn là mục đích của bài viết nhỏ này. Tuy nhiên, ‘trăm nghe không bằng tay quen’.

Thông thường, xe côn tay sẽ có ba bàn đạp: ly hợp, phanh và chân ga (theo thứ tự từ trái sang phải). Bàn đạp phanh và bàn đạp ga khá đơn giản – nhấn phanh để giảm tốc độ (nhấn càng mạnh, bạn càng giảm tốc độ nhanh), trong khi sử dụng bàn đạp ga làm tăng số vòng quay của động cơ và khiến bạn tăng tốc (nhấn càng mạnh nó, bạn càng tăng tốc độ nhanh hơn). Bàn đạp ly hợp là thứ khiến việc điều khiển xe số tay khó hơn xe số tự động. Vì vậy, bằng cách nhấn bàn đạp ly hợp xuống, bạn đang ngắt động cơ khỏi các bánh xe.

Cách lái xe ô tô số sàn trong 9 bước

  • Lên xe và thắt dây an toàn
  • Đặt chìa khóa vào ổ điện và vặn hết cỡ cho đến khi động cơ nổ máy
  • Đặt bàn đạp ly hợp xuống (bàn đạp này bên trái)
  • Di chuyển cần số vào bánh răng đầu tiên
  • Dùng chân phải nhấn ga nhẹ nhàng để tăng nhẹ số vòng quay của động cơ
  • Từ từ nhấc bàn đạp ly hợp bằng chân trái cho đến khi nó bắt đầu rung nhẹ
  • Rung động này được gọi là “điểm cắn” của ô tô – đây là nơi các đĩa ly hợp bắt đầu kết hợp với nhau.
  • Tháo phanh tay và xe bắt đầu chuyển động chậm lại
  • Tăng số vòng quay trong khi từ từ nhấc chân khỏi bộ ly hợp mà bạn đang di chuyển về phía trước chỉ bằng cách sử dụng bàn đạp ga

Hãy nhớ rằng – nếu bạn nhấc chân ra khỏi ly hợp quá nhanh hoặc không cung cấp đủ số vòng quay, xe sẽ chết máy: đó là nơi động cơ ngắt và đèn đỏ phát sáng trên bảng điều khiển. Nếu bạn dừng phanh, hãy tắt động cơ, đưa cần số về vị trí trung hòa và bắt đầu lại quá trình.

Cách tránh làm hỏng ly hợp

Theo thời gian, bạn sẽ quen với ly hợp của ô tô và hiểu rõ về vị trí điểm cắn của nó, cũng như số vòng quay bạn cần cung cấp cho nó để di chuyển. Nghe có vẻ phức tạp nhưng bạn sẽ phát triển cảm giác tự nhiên với nó khi luyện tập.

Tuy nhiên, nếu bạn không cẩn thận, có thể dễ dàng làm mòn bộ ly hợp sớm – và điều đó có khả năng tốn ít nhất khoảng 30 triệu, tăng lên thành bốn con số đối với một số xe. Thực hiện theo những lời khuyên và ly hợp của bạn nên dễ dàng kéo dài cũng hơn 100.000km:

  • Không sử dụng ly hợp để giữ xe trên đồi hoặc leo lên phía trước ở đường giao nhau
  • Nếu bạn đang chờ ở ngã ba, khi đang giao thông hoặc ở bùng binh, bạn sẽ bị hấp dẫn để giữ xe ở điểm cắn của ly hợp, cho phép bạn nhanh chóng tránh ra khi có thể di chuyển. Nhưng điều này có thể gây mòn không cần thiết, đặc biệt nếu bạn làm điều đó thường xuyên.
  • Dừng lại, bật phanh tay và chỉ sử dụng ly hợp khi bạn đã sẵn sàng để lao đi.
  • Không giữ ly hợp khi bạn dừng lại
  • Một lần nữa, bạn nên để xe ở chế độ số và giữ chân côn khi bạn đang dừng xe.
  • Tuy nhiên, điều này gây nhiều áp lực lên vòng bi nhả ly hợp, có thể bị mòn nhanh chóng nếu bạn làm việc này thường xuyên.

Giữ số vòng quay ở mức tối thiểu

Để tránh bị chết máy, đặc biệt là khi di chuyển trên đường đồi núi, nhiều tài xế đã quá nặng tay với chân ga. Điều này có thể gây mòn đĩa ly hợp không cần thiết. Bạn cần một số vòng quay tối thiểu để ô tô di chuyển – và nếu bạn đủ nhẹ nhàng, hầu hết ô tô có thể di chuyển mà không cần sử dụng chân ga.

Mọi thông tin chi tiết về thông tin, tin tức, các loại phụ tùng, đồ chơi, vui lòng liên hệ:

Thương hiệu Khoiauto – Otolife: 04TT2 Biệt thự liền kề, Khu Quân đội Thạch Bàn, Q. Long Biên, Hà Nội.

Holtine: 0886077077   –   Email: info@khoiauto.com

–   Email: info@khoiauto.com

spot_img

Có thể bạn quan tâm

Stay Connected

0FansLike
3,912FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Có thể bạn quan tâm